Liên kết

Một số lưu ý khi thi công điện công trình nhà ở

Hẳn là không ai không một lần trong đời đối mặt với việc xây cho mình một ngôi nhà hạnh phúc hoàn toàn mới hoặc sửa chữa lại cái tổ ấm hiện hữu của gia đình mình. Không ngoại lệ, tôi cũng vậy, mặc dù là dân điện chính thống, khi xây nhà tôi cũng đã tính toán và bố trí thiết bị khá là kỹ lưởng và dư dã, nhưng mà sao trong quá trình sử dụng cứ có phát sinh mới hoài thôi.

Biết rằng đó là do nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình, tại mỗi thời điểm sẽ có những phát sinh khác nhau về số lượng thiết bị, về công suất sử dụng, …. Tôi đảm bảo với bạn rằng bạn sẽ bị rối rắm khi phát sinh mà nhà thầu thi công sửa chữa điện cho bạn thì đã rời khỏi công trình. Do vậy một lời khuyên chân thành cho bạn là thừa còn hơn thiếu, vì hệ thống điện đi ngầm thì rất khó sửa chữa, cải tạo nếu bạn không phải là thợ điện chuyên nghiệp huyên thi công công trình.

Thú thật với bạn, tuy là người đã từng thiết kế điện và thi công điện cho gần non trăm công trình từ một ngôi nhà phố đơn giản cho đến những căn biệt thự rộng lớn, từ cửa hàng, cửa hiệu nho nhỏ cho đến nhà hàng, hoặc từ cái nhà kho cho đến những nhà máy sản xuất công nghiệp, trong đó có cả nhà ở của mình, cả nhà văn phòng và nhà xưởng công ty Hồng Thịnh Electric. Vậy mà trong quá trình sử dụng, tôi cũng chưa bao giờ thấy mình đã thiết kế đủ và không có phát sinh trong khi sử dụng cả.

Tôi cam đoan với bạn rằng, bạn sẽ rơi vào cảnh: hôm nay thì bà xã bảo “Anh ơi, em cần thêm một cái ổ cắm điện ở đây”, ngày mai thì “Anh ơi, em muốn chuyển cái máy lạnh này đi qua bên kia, ở đây hơi lạnh thổi vào đầu làm em khó chịu quá”, rồi bữa khác “Ba ơi con cần thêm cái ổ cắm để cắm đèn bàn học”… rồi thì cứ nào phòng khách thì phát sinh nhiều ổ cắm điện cho máy tập thể dục, dàn karaoke, phòng bếp thì ổ cắm cho máy rửa chén, máy nước nóng rửa chén, cả ổ cắm cho tivi để ở bếp để vừa nấu bếp vừa nghe nhạc, xem phim trên Youtube nữa chứ…

Ôi thôi, nhiều quá….thật không biết đâu mà lường.

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG LỰA CHỌN THIẾT KẾ ĐIỆN CHO NHÀ Ở

LỰA CHỌN VÀ BỐ TRÍ ĐÈN TRANG TRÍ TRONG NHÀ

Một lời khuyên cho bạn là nếu kinh phí cho phép, bạn hãy nhờ đến kiến trúc sư có kinh nghiệm về nội thất lựa chọn và bố trí mặt bằng đèn chiếu sáng cho căn nhà của bạn. Kiến trúc sư cần phải lựa chọn trước và cung cấp cho bạn hình ảnh các bộ đèn mà họ đã lựa chọ trước cho bạn để bạn lựa chọn lại cho dễ.

Thật sự điều này không thừa chút nào đâu, vì mình đã rất vất vả để đi lựa chọn các loại đèn trang trí cho căn nhà của mình, cho các cửa hàng, nhà hàng mà mình kinh doanh mặc dù mình đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành.

Nếu không được tư vấn và lựa chọn trước, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và khi lạc vào cả rừng đèn ở các cửa hàng và gặp phải các chuyên gia bán hàng dẻo miệng thì khó lòng mà chọn được một bộ đèn trang trí đẹp và phù hợp cho căn nhà của mình. Nếu lỡ bạn gặp một người bán hàng giỏi nhưng không có kiến thức về trang trí nội thất tư vấn cho bạn thì cảnh tượng bạn sẽ ra về với các bộ đèn trang trí lỏi chỏi không đồng bộ, không thống nhất về style, không phù hợp với tông màu của nhà…. là điều không tránh khỏi

Do đó, Khi đi lựa chọn thì bạn nên có trong tay bộ bản vẽ mặt bằng bố trí đèn hoặc những hình ảnh vẽ phối cảnh nội thất để bạn dễ lựa chọn đèn cho từng vị trí trong nhà. Mỗi phòng trong nhà sẽ có một công năng riêng, và có một vẻ đẹp riêng của nó, từ những vị trí chủ đạo như phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ… cho đến các vị trí phụ như sảnh, cầu thang, bếp, phòng vệ sinh… do đó Bạn không nên chỉ chú trọng những vị trí chính mà sơ sài với các phòng chức năng phụ sẽ làm lạc đi sự chăm chút chỉn chu của bạn cho các phòng chức năng chính gây nên sự phá vỡ tổng thể thì uổng lắm đó.

phong khach 1

Một lưu ý với bạn nữa là bạn nên lưu ý công suất đèn trang trí, nếu loại đèn bạn đã chọn có công suất khác so với công suất đèn thiết kế thì nên báo lại cho kỹ sư thiêt kế điện kiểm tra lại tiết diện dây dẫn đã thiết kế cho bạn nhé.

BỐ TRÍ Ổ CẮM VÀ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TRONG NHÀ

Vế mặt bố trí và lựa chọn đèn trang trí cho căn nhà của bạn rất là tuyệt vời rồi. Còn về các thiết bị điện khác thì sao nhỉ?

Đây chính là công việc của kỹ sư thiết kế điện, họ sẽ cung cấp cho bạn các bản vẽ bố trí mặt bằng thiết bị điện gồm có đèn chiếu sáng, ổ cắm, công tắc và các thiết bị điện khác trong nhà cho bạn. Họ sẽ tính toán công suất toàn bộ các thiết bị điện trong nhà bạn, và chọn loại dây điện có tiết diện phù hợp nhất không quá lãng phí, cũng như không quá thiếu, và vẽ ra sơ đồ đi dây điện cho người thợ thi công.

Tuy nhiên, một điều mình cần lưu ý với bạn rằng, Bạn đừng bao giờ trông chờ và tin tưởng tuyệt đối rằng kỹ sư thiết kế điện sẽ bố trí đầy đủ tất cả thiết bị điện trong nhà cho bạn, bạn nhé. Bạn nên nói cho họ biết bạn cần gì và yêu cầu họ thiết kế đầy đủ và đúng theo những gì bạn muốn.

Muốn được thế, bạn cần đưa ra danh sách các thiết bị điện nào mà bạn muốn có, hoặc dự định sẽ có từng căn phòng bạn nhé. Để tránh căn nhà mình sau này bị luôm thuộm bởi những ổ cắm di động mà lại không an toàn trong sử dụng, không đủ công suất…, bạn nên lưu ý trong phòng mình sẽ có những thiết bị gì bạn nhé.

Ví dụ như phòng khách bạn cần bao nhiêu ổ cắm điện: nào là ổ cắm tivi, ổ cắm điện thoại, ổ cắm điện…. (theo thiết kế nội thất đã có hoặc tại những vị trí bạn dự định sẽ chuyển đổi vị trí nào khác không).

Ngoài ra, bạn cũng nên đề nghị thiết kế xem xét kỹ phần bố trí ổ cắm, bố trí máy lạnh…. trong nhà cho phù hợp phong thủy và an toàn cho người sử dụng nữa nhé

Tùy theo qui mô và đặc điểm kiến trúc của từng nhà, mà chúng ta nên có những lựa chọn thiết bị điện cho phù hợp. Một căn nhà đẹp phải được bố trí hài hòa giữa nội thất và ngoại thất, từ màu sắc trong phòng cho đến từng vật phẩm trang trí, từ thiết bị điện tử đến chúng ta phải bố trí ánh sáng sao cho làm nổi bật những điểm nhấn kiến trúc trong phòng.

Ví dụ thiết kế điện cho nhà bếp bạn cần chú ý các điểm sau:

       Vị trí bếp nấu và các thiết bị nhà bếp được bố trí gồm những loại nào.

       Ánh sáng trong bếp phải đủ độ sáng.

       Ổ cắm điện hoặc contact cho máy hút khói, hút mùi.

       Ổ cắm điện cho lò vi sóng, tủ lạnh, lò nướng bếp điện từ (nếu có).

       Ổ cắm điện cho máy rửa chén, máy nước nóng dùng để rửa chén.

       Bao nhiêu ổ cắm điện dự phòng sử dụng cho các loại đồ gia dụng nhà bếp khác và vị trí các ổ cắm này sẽ được đặt ở đâu?.

       Ổ cắm điện thoại, tivi (nếu thấy cần thiết).

 bep bep 01

Hình ảnh bố trí đèn trang trí và thiết bị nhà bếp

   phong khach PHONG NGU

Hình ảnh bố trí đèn trang trí và thiết bị trong phòng khách và phòng ngủ

 NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG THI CÔNG ĐIỆN CHO NHÀ Ở

LỰA CHỌN Ổ CẮM

Bạn nên chọn sử dụng ổ cắm điện loại 3 chấu thay cho ổ cắm 2 chấu. Trước đây vì lý do kinh tế, trong thiết kế thường sử dụng ổ cắm điện 2 chấu. Điều này không phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế điện vì nó hoàn toàn không an toàn cho người sử dụng. Chấu thứ ba còn gọi là chân chất, có tác dụng chống giất điện. Vì khi dây dẫn bị rò điện thì chấu thứ ba này sẽ tiếp nhận dòng điện bị rò và truyền thẳng xuống đất, không gây giật điện cho con người.

                 o cam dien hyundai o cam dien 3 chau

Ổ cắm 3 chấu đơn, đôi

SỬ DỤNG THIẾT BỊ BẢO VỆ PHÁT HIỆN RÒ ĐIỆN

Để an toàn trong sử dụng điện, bạn nên sử dụng thiết bị chống rò sau mỗi cầu dao điện cho gia đình: từ cầu dao điện nhánh đến cầu dao điện tổng trong các tủ bảng điện.

Sau cầu dao điện tổng trong gia đinh chúng ta nên lắp thêm một RCCB hoặc ELCB – là loại thiết bị phát hiện rò rĩ điện và tự động ngắt điện khi phát hiện có dòng rò. Cầu dao đện sẽ tự ngắt điện khi phát hiện có dòng điện rò lớn hơn dòng rò định mức. Khả năng chịu được điện của con người là nhỏ hơn 50mA, con người nếu tiếp xúc với dòng rò lớn hơn sẽ bị giựt điện, tê liệt, tổn thương não và hệ thần kinh, hệ thuần hoàn…..

Tùy theo đối tượng sử dụng ta có thể chọn các thiết bị phát hiện dòng rò khác nhau. Ví dụ như: cho nhà xưởng máy móc, UPS…. nói chung là các thiết bị mà con người không sử dụng trực tiếp thì có thể dùng RCCB/ ELCB có dòng rò tối đa là 100mA, riêng các thiết bị điện có yêu cầu độ an toàn cao do con người trực tiếp sử dụng như tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng và bếp điện… ta chỉ nên chọn RCCB có dòng rò là 30mA.

                        RCCB_with_Overcurrent_Protection_RCBOzib1347589838

RCCB và ELCB

Từ bảng điện tổng phải có dây nối đất để tiếp nhận dòng rò. Cọc nối đất phải được kiểm tra định thường xuyên 6 tháng 1 lần, nếu hư hỏng hoặc điện trở nối đất không đạt độ an toàn cho sử dụng là dưới 4 ohm, phải thay thế cọc nối đất mới hoạc gia tăng số lượng cọc.

CÁCH CHỌN TIẾT DIỆN DÂY DẪN ĐIỆN CHO THIẾT BỊ

Dây dẫn điện cho các thiết bị điện thường là dây dẫn đơn 1 ruột (CV …mm2) (để tiết kiệm chiều dài dây từ sau thiết bị điện trở về dây nguội chung) hoặc dây đôi (2x…mm2).

Bảng tiết diện dây dẫn phổ biến:

        Dây nguồn cho các tầng: dùng dây có tiết diện 2x6mm2 hoặc 2x10mm2, có thể dùng dây đôi 2x6mm2 là ổn (nếu nhà chỉ 2 binh nóng lanh, 2-3 máy lạnh). Dây cấp nguồn nên tách thành các nhánh riêng biệt: dây chiếu sáng riêng 1 nhánh, dây ổ cắm 1 nhánh, dây máy lạnh 1 nhánh.

        Dây ổ cắm nên đi dây từ 2×2,5mm2 đến 2x4mm2: nếu phòng ngủ chỉ cắm quạt, máy sấy nhỏ, dùng dây 2,5mm2. Phòng khách, phòng bếp thỉnh thoảng cắm thêm bếp từ, bếp lẩu nên dùng dây đôi 2x4mm2

        Công tắc đến đèn, quạt… dùng dây 2×1.25mm2 đến 2×1,5mm2 (tổt nhất nên dùng dây 2×1,5mm2)

            2012_08_30_09_32_35_31_view2day 2 ruot

Dây điện 1 ruột và 2 ruột

ĐỘ CAO LẮP Ổ CẮM

Công tắc đèn cho buồng tắm và buồng vệ sinh nên để phía ngoài buồng cạnh cửa ra vào. Ổ cắm điện được bố trí theo nguyên tắc: bất cứ một thiết bị điện di động nào khi cắm vào ổ cắm dây điện sẽ không làm vướng lối đi lại

Ổ cắm có hai loại: loại 1 vị trí cắm (còn gọi là ổ cắm điện đơn), có loại 2 vị trí cắm (ổ cắm điện đôi). Nên chọn loại bảng ổ cắm có tấm nhựa che kín lỗ cắm, chỉ khi ta cắm phích điện vào thì tấm che này mới bị đẩy ra để đầu phích cắm vào được ổ để bảo đảm an toàn, nhất là khi trong nhà có trẻ nhỏ. Ổ cắm có thể để cạnh hoặc không để cạnh bảng công tắc đèn, thường thì không để cạnh nhau. Ổ cắm thường đặt gần chỗ dự kiến sẽ cắm điện cho quạt, tivi, đèn bàn hoặc các thiết bị điện khác…

Độ cao của ổ cắm thường là 0,3m đến 0,5m (tính từ mặt đất tới mặt trên của mặt nạ ổ cắm). Ổ cắm cho tủ đầu giường được đặt thấp hơn ngay cạnh tủ. Ổ cắm trong nhà tắm nên để cao trên 1,1m và ở chỗ ít có khả năng bị nước bắn vào, và có khuyến cáo nên dùng loại có mặt nạ kín che nước cho an toàn.

Ổ cắm cho điện thoại và ăngten tivi hoặc cáp truyền hình nên bố trí ở độ cao 0,4m ở chỗ dự kiến sẽ đặt điện thoại hoặc tivi.

CHỐNG SÉT AN TOÀN CHO TÒA NHÀ

Khi nào bạn cần lắp đặt hệ thống chống sét? Đối với các nhà nằm ở khu vực thưa thớt dân cư, hoặc khu vực xung quanh không có nhà cao tầng, bạn nên lắp đặt bộ kim thu sét nhằm mục đích tạo sự an toàn cho căn nhà.

Hiện nay các thiết bị kim thu sét rất đa dạng chủng loại, tùy theo tính chất quan trọng của tòa nhà, mà ta chọn loại kim thu sét có chất lượng khác nhau như: về bán kính phủ bảo vệ, chất lượng cấu tạo của kim thu sét và dây thu sét.

                         kimthuset-500x450 4392383512c94fe57ea82651a7ff9533

Hình ảnh Kim thu sét

Hy vọng là một vài lưu ý trên đây sẽ giúp cho bạn hình dung được một phần nào những việc bạn cần phải chú ý trong việc thiết kế và thi công điện để làm đẹp cho ngôi nhà của mình mà vẫn luôn đạt được sự an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

Nếu bạn cần tư vấn thêm xin vui lòng gọi số hotlinne 09 09 35 7071, Mặc dù không nhận thiết kế và thi công cho các công trình nhỏ, lẻ, nhưng Hồng Thịnh chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho bạn. Với tiêu chí “Hống thịnh luôn mang đến niềm tin cho khách hàng” chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn, bạn đừng ngại nhé!

TÔ KIỀU THỤY THU TRANG

Giám Đốc công ty Cổ Phần Hồng Thịnh

(Hong Thinh Electric)

6 comments on “Một số lưu ý khi thi công điện công trình nhà ở

  1. Tuyệt vời, cảm ơn chị đã chia sẻ những kiến thức thật là bổ ích. Nhờ đọc bài viết của chị mà Duy tôi mở mang thêm nhiều điều.
    Tuy nhiên tôi không rõ lắm về thiết bị chống sét, vì thấy hồi đó giờ ngoài những nhà cao tầng sử dụng chứ nhà ở không nghĩ là phải cần. Vậy xin chị cho thêm ý kiến về vấn đề này nhé.
    Cản ơn chi, chúc chị và gia đình nhiều sức khỏe
    Tôi, Duy Lương y kính bút.
    http://www.DuyLuongY.com

    • Chào Bạn Duy,
      Cảm ơn Bạn đã quan tâm đến bài viết của mình. Hệ thống thu sét chỉ được lắp đối với những công trình nhà cao tầng, hoặc ở ngoại ô thành phố, nơi có sấm sét nhiều, vì mục đích là để thu năng lượng của sấm sét và dẫn truyền vào lòng đất. Mình hy vọng rằng sẽ được công tác với Bạn trong việc xây dựng mở rộng phòng khám lương y của Bạn trong thời gian sớm nhất, Bạn nhé. Chúc Bạn nhiều sức khỏe và luôn thành công trong cuộc sống.
      Tô Kiều Thụy Thu Trang

  2. Bai viet cua chi rat hay,giup duoc cho nhieu nguoi sap xay nha moi khoi lo lang ve phan dien trong ngoi nha cua minh,tu van o cam va loi cua day dien nua .cam on chi nhieu.

    • Chào bạn donghailam
      Cám ơn bạn đã đọc bài viết “Một số lưu ý khi thi công điện công trình nhà ở”, hy vọng bạn sẽ tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của HT nữa.

      Chúc bạn sức khỏe và thành công.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC – Công Ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  3. bai viet ” Một số lưu ý khi thi công điện công trình nhà ở” rat hay .va bo ich cho nhung nguoi chua hieu ve dien cong trinh nha o

Bình luận về bài viết này