Liên kết

SẢN XUẤT TỦ BẢNG ĐIỆN Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM D HAY KHÓ?

PHẦN 2 – CHỈ SỐ IP TRONG TỦ BẢNG ĐIỆN LÀ GÌ?

Dựa trên kinh nghiệm đã trực tiếp làm việc nhiều với chủ đầu tư, người sẽ trực tiếp sử dụng hàng hóa của mình, tôi thấy chỉ có một số rất ít nhà đầu tư quan tâm đến các chỉ số thiết kế, hoặc tiêu chuẩn thiết kế của tủ bảng phân phối điện hay tủ điện điều khiển cả một hệ thống sản xuất của nhà máy mình.

Lý do có lẽ là do chủ đầu tư không hiểu về các tiêu chuẩn kỹ thuật, phần lớn họ chỉ dựa vào các công ty tư vấn, điều này nhiều khi gây ra sự lãng phí rất lớn do chọn lựa thông số kỹ thuật quá dư, hoặc đôi khi lại là chọn sản phẩm không đúng tiêu chuẩn cần thiết mà dây chuyền sản xuất đòi hỏi, sẽ dẫn đến việc không an toàn cho quá trình sử dụng điện sau này, hoặc có ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm.

Trong thiết kế và sản xuất tủ bảng điện có rất nhiều thông số, hôm nay tôi xin trình bày đến các bạn một thông số phổ biến nhất mà bạn cần lưu ý khi chọn mua sản phẩm tủ bảng điện, đó là chỉ số IP – Ingress Protection: chỉ số cấp bảo vệ, chống xâm nhập của thiết bị.

Chỉ số IP: được phát triển bởi Ủy ban Châu Âu cho các chuẩn về kỹ thuật điện (CENELEC).

Cấp độ IP thông thường có 2 hoặc 3 chữ số đi kèm sau:

§  Chữ số thứ nhất     : Bảo vệ thiết bị khỏi các vật liệu, đối tượng rắn …

§  Chữ số thứ hai           : Bảo vệ khỏi tác động của các chất lỏng

§  Chữ số thứ ba        : Bảo vệ khỏi các tác động cơ khí

 

Ví dụ: Với tủ điện có IP54, ta có thể hiểu như sau:

§  5 là chỉ số thứ nhất đặc trưng cho bảo vệ khỏi các vật liệu rắn.

§  4 là chỉ số thứ 2 đặc trưng cho việc bảo vệ khỏi các chất lỏng.

 

CÁC CẤP ĐỘ BẢO VỆ CỦA CÁC CHỮ SỐ ĐỨNG SAU IP

1.    Cấp Độ của chữ số thứ NHẤT – Bảo vệ khỏi các vật liệu, đối tượng rắn

 

0- Không bảo vệ

1- Bảo vệ chống lại các vật thể rắn có đường kính từ 50mm và lớn hơn

2- Bảo vệ chống lại các vật thể rắn có đường kính từ 12.5mm và lớn hơn

3- Bảo vệ chống lại các vật thể rắn có đường kính từ 2.5mm và lớn hơn

4- Bảo vệ chống lại các vật thể rắn có đường kính từ 1.0mm và lớn hơn

5- Bảo vệ khỏi bụi xâm nhập, điều này không thể hoàn toàn ngăn chặn được nhưng phải đạt mức độ đảm bảo để duy trì hoạt động cho thiết bị được bảo vệ.

6- Chống bụi hoàn toàn – Đây là tiêu chuẩn kiểm soát bụi chặt chẽ nhất với mức đảm bảo không có bất kỳ sự xâm nhập nào của bụi tác động tới thiết bị.

2.    Cấp Độ của chữ số thứ HAI – Bảo vệ khỏi các chất lỏng

 

0- Không bảo vệ.

1- Bảo vệ chống lại các giọt nước rơi thẳng đứng.

2- Bảo vệ chống lại các giọt nước rơi thẳng đứng và với góc nghiêng lên tới 15o.

3- Bảo vệ chống lại các giọt nước rơi thẳng đứng và với góc nghiêng lên tới 60o.

4- Bảo vệ chống lại sự phun nước theo mọi hướng.

5- Bảo vệ chống lại những tia nước theo mọi hướng.

6- Bảo vệ chống lại những tia nước có áp lực theo mọi hướng.

7- Bảo vệ chống lại việc ngâm trong nước tạm thời từ 15 cm đến 1m.

8- Bảo vệ chống lại việc ngâm trong nước trong thời gian dài.

 

3.    Chữ số thứ BA – Bảo vệ khỏi các tác động cơ khí

 

0- Không bảo vệ

1- Bảo vệ chống lại tác động của 0.225Jun

     (vd: một vật nặng 150g rơi từ độ cao 15 cm)

2- Bảo vệ chống lại tác động của 0.357Jun 

3- Bảo vệ chống lại tác động của 0.5Jun 

4- Bảo vệ chống lại tác động của 2.0Jun

5- Bảo vệ chống lại tác động của 6.0Jun 

6- Bảo vệ chống lại tác động của 20.0Jun

 

Việc lựa chọn các thiết bị phù hợp với môi trường xung quanh quyết định tuổi thọ và chất lượng hệ thống tủ bảng điện của công trình. Do đó để tiết kiệm ngân sách cho mình trong hiện tại và tương lai, tùy vào nhu cầu và tính chất của nhà máy của mình, bạn cần thông báo cho nhà sản xuất tủ bảng điện biết rõ yêu cầu của mình để nhà sản xuất thiết kế tủ điện cho phù hợp, không thiếu và cũng không thừa.

Thật vậy, ở thị trường Việt Nam chúng tôi đã gặp rất … rất nhiều trường hợp sản phẩm tủ bảng điện còn trong thời hạn bảo hành nhưng bị từ chối bảo hành vì do sử dụng không đúng cách. Tại sao vậy? Nguyên do là hầu hết chủ đầu tư ở Việt Nam không đưa ra yêu cầu cụ thể của dự án, tiêu chí hoạt động, môi trường lắp đặt…. và cũng không hề tham vấn với nhà sản xuất hoặc tư vấn thiết kế độc lập trước khi lựa chọn thương hiệu của nhà sản xuất cung cấp sản phẩm tủ bảng điện cho mình, mà họ phó thác hoàn toàn cho nhà thầu hoặc tư vấn xây dựng.

Điều này không tránh khỏi thiệt hại về sau nếu chủ đầu tư gặp phải một nhà thầu hoặc nhà tư vấn không tốt, hoặc không có kiến thức đầy đủ về tiêu chuẩn, qui chuẩn sản xuất tủ bảng điện.

Mặt khác, các nhà thầu cơ điện luôn luôn chọn nhà cung cấp có giá thành rẻ để có lợi, cuối cùng nhà đầu tư là người phải chịu trách nhiệm hoàn toàn khi trong quá trình sử dụng phát hiện tủ bảng điện có vấn đề hư hỏng nhưng do sử dụng sai thiết kế, hoặc đã lắp đặt sản phẩm trong môi trường không phù hợp, dẫn đến việc nhà sản xuất tủ bảng điện từ chối bảo hành.

Cuối cùng tôi muốn lưu ý với bạn là khi đặt mua tủ bảng điện không nên đặt tiêu chí về giá lên hàng đầu, mà bạn nên cân nhắc về các tiêu chuẩn của nhà sản xuất tủ bảng điện đưa ra có phù hợp với công trình của mình hay không. Một chọn lựa vừa đảm bảo nhu cầu sử dụng hôm nay, mở rộng ngày mai (nếu có) kết hợp với giá thành hợp lý sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.

Mời các bạn xem tiếp phần 3 – Tiêu chuẩn sản xuất tủ bảng điện.

 

TÔ KIU THỤY THU TRANG

Giám đốc tài chính công ty Cổ phần Hồng Thịnh (Hồng Thịnh Electric)

www.hongthinh.com

42 comments on “CHỈ SỐ IP TRONG TỦ BẢNG ĐIỆN LÀ GÌ?

  1. Pingback: SẢN XUẤT TỦ BẢNG ĐIỆN CHO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM DỄ HAY KHÓ? (PHẦN 1) | TỦ BẢNG ĐIỆN CHẤT LƯỢNG CAO

    • Cảm ơn Bạn Huynh Cham đã đọc bài viết “CHỈ SỐ IP TRONG TỦ BẢNG ĐIỆN LÀ GÌ”. Mong rằng Bạn sẽ theo dõi tiếp những bài viết mới của mình để hiểu hơn về kỹ thuật làm tủ bảng điện, Bạn nhé. Chúc Bạn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống.
      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  2. Cảm ơn chị Trang rất nhiều, bài viết của Chị rất thực tế với công việc của chúng em, đọc qua bài viết của Chị em đã được hiểu thêm rất nhiều về cấp bảo vệ IP cho tủ điện mà bấy lâu nay em chỉ hiểu về nó 1 phần nào thôi. Nó rất cần thiết cho những người sản xuất tủ điện.

    • Chào Sỹ Anh,
      Mình rất vui khi bài viết ” Chỉ số IP trong tủ bảng điện” có thể giúp cho bạn được ít kiến thức trong ngành nghề Bạn đang làm, cảm ơn Bạn đã đọc và mong Bạn sẽ nhiệt tình đóng góp ý kiến cho các bài viết sắp tới của mình nữa nhé. Chúc bạn luôn gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống nha.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  3. Bài viết ” Chỉ số IP trong tủ bảng điện” thật sự là sự rút kết kinh nghiệm thiết thực. Hy vọng nhiều chủ đầu tư sẽ đọc được để có những quyết định chính xác khi chọn nhà thầu tủ điện cho các công trình lớn. Cảm ơn bài viết của Chị Trang!

    • Chào Bạn PhuongAnh,
      Cảm ơn Bạn đã đọc Bài viết ” Chỉ số IP trong tủ bảng điện”. Mình cũng hy vọng như Bạn, mong rằng tất cả khách hàng của Hồng Thịnh sẽ hiểu hơn về các tiêu chí kỹ thuật trong kỹ thuật sản xuất tủ bảng điện để lựa chọn được cho mình những sản phẩm phù hợp và tiết kiệm nhất.
      Chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công trong công việc nhé.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  4. Bai viet cua chi rat hay ,cam on chi nhieu nhieu . nhin chung tu dien va thang mang cap cua HT khi den tay khach hang thi ho rat ok ve kieu dang cung nhu thief ke ky thuat ,theo e nghi tt anh e CN Hong Thinh nen duy tri va phat trien üu diem nay nhieu hon nua trong tuong lai

    • Cảm ơn Cường đã đưa ra nhận xét tốt của Khách hàng về sản phẩm tủ bảng điện và thang máng cáp của mình. Rất bất ngờ khi đọc được comment của em. Cố gắng theo dõi các bài viết khác của mình nữa em nhé.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  5. Bài viết của chị khá hay và cụ thể.Tuy nhiên em có 1 thắc mắc mong chị giả đáp:
    -Tủ điện ngoài chỉ số IP ra còn có 1 thông số khá quan trọng đó là nhiệt độ của tủ, muốn giảm nhiệt độ của tủ cần có quạt và thông gió. Như vậy khi tủ lắp thêm quạt và thông gió thì liệu chỉ số IP của tủ điện có còn được đảm bảo ko ?
    1 chút thắc mắc nhỏ mong mọi người giải đáp.
    1 like cho bài viết này.

    • Chào bạn Khoa,
      Vâng đúng như bạn nói, tủ điện có rất nhiều thông số quan trọng khác nữa. Việc làm thế nào để thỏa mãn các thông số khác mà không làm ảnh hưởng đến chỉ số IP, mời bạn xem tiếp trong loat bài viết sắp tới của Hồng Thịnh Electric bạn nhé.
      Rất cảm ơn Bạn đã dành thởi gian đọc bài viết và đặt câu hỏi cho mình. Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống nha.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  6. cám ơn chị Trang về bài viết thật ý nghĩa và đầy đủ thông tin .Nó rất thiết thực đối với công việc của em.nhờ đó mà e biết thêm thông tin về IP khi làm tủ điện.mong chị sẽ có nhiều bài viết hay và thiết thực

    • Cảm ơn bạn Thực đã dành thời gian đọc bài viết “Chỉ số IP trong tủ bảng điện”. Chị rất vui khi biết rằng bài viết đã bổ sung được kiến thức nho nhỏ cho các em trong công việc của mình. Chúc bạn luôn vui vẻ và thành công nha.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  7. Bài viết ” chỉ số IP trong tủ bảng điện ” là một trong những yêu cầu cần thiết trong việc sản xuất tủ điện . Vì nếu chọn đúng chỉ số cấp bảo vệ , chống xâm nhập sẽ làm tãng tuổi thọ và chất lượng sản phẩm tủ điện . Mong rằng bái viết này sẽ đến được khách hàng và thương hiệu Hồng Thinh sẽ ngày một lớn mạnh . Hỡi nhắc đến tủ điện là nhắc tới HongThinh Electric.

    • Hi Bạn Thanhnguyenngoc,
      Vâng đúng vậy, mình cũng hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho Khách hàng chút kiến thức nho nhỏ về kỹ thuật sản xuất tủ bảng điện. Rất vui vì đã chia sẻ được chút kiến thức cho khách hàng. Mình sẽ cố gắng đưa thêm nhiều bài viết nữa để giúp khách hàng có định hướng trong việc chọn mua tủ bảng điện. Mời bạn đón đọc và giới thiệu cho nhiều người nha. Chúc bạn một ngày vui.
      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

    • Cảm ơn Bạn Nguyễn Thanh Truc đã dành thời gian đọc bài viết “Chỉ số IP trong tủ bảng điện” của mình. Chúc bạn luôn hạnh phúc và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Mong là Bạn sẽ theo dõi tiếp những bài viết sau của công ty Hồng Thịnh nữa nhé.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  8. cam on chi trang bai viet cua chi rat hay va thuc te . bai viet nay giup em hieu them duoc ve nhung chi so ip cho tu dien . No rat can thiet ch nhung ct san xuat tu dien

    • Hi Nhật,
      Rất vui là bài viết “Chỉ số IP trong tủ bảng điện” mang lại được cho em kiến thức nho nhỏ cho em trong công việc của mình. Mong là em sẽ ủng hộ nhiều bài viết sắp tới đây của công ty nữa em nhé. Chúc em luôn thành công trong công việc nha.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  9. De dap ung dc tieu chi ma khach hang dua ra.viec dau tien la dua ra chi so IP de khach hang co nhieu lua chon hon trong van de dat hang, tranh dc tinh trang thay doi thiet ke khi dang thi cong. dieu nay dong nghia voi viec giam thieu chi phi ko dang co.dem lai nhieu loi ich thiet thuc hon. bai viet cua chi rat thiet thuc. MONG LA DIEU DO MANG LAI NHIEU LOI ICH CHO CTY CHUNG TA.

    • Cảm ơn Bạn Ray đã dành thời gian đọc bài viết “Chỉ số IP trong tủ bảng điện”. Một chút thời gian mà mình bỏ ra có thể mang lại lợi ích lớn cho khách hàng là việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Mong rằng Khách hàng sẽ luôn đồng hành với những sản phẩm tủ bảng điện có chất lượng của Hồng Thịnh mãi mãi.
      Chúc bạn luôn vui, khỏe nhé.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  10. Nhu bai viet chi da dua ra.chac co le la dieu ma ko it nha dau tu da bo quen khi dat hang tu,bangdien,thang mang cap.day la nhung thong so ma se ko it nha dau tu can fai biet.cung chinh vi the ma no cung se la loi the rat lon cho cty chung ta trong cuoc chay dua tren thuong truong.mong rang dieu nay se mang lai nhieu loi ich thiet thuc hon cho cty chung ta

    • Hi Bạn Quốc,
      Đúng vậy, do thị trường Việt Nam mình rất dễ tính, nên chị hy vọng qua bài viết “Chỉ số IP trong tủ bảng điện” sẽ giúp cho khách hàng của mình có được chút khái niệm về kỹ thuật sản xuất tủ bảng điện, giúp Khách hàng có thể chọn mua những sản phẩm tốt, có giá trị.
      Chúc Quốc luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Công ty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  11. Đúng là còn khá nhiều doanh nghiệp tại VN (nhất là các DN nhỏ hay tư nhân) ít quan tâm đến các chỉ tiêu kỹ thuật của tủ điện (chẳng hạn như cái IP này) khi thiết kế hay đặt làm tủ lắm, chỉ cần tủ đạt yêu cầu về chức năng sử dụng là OK.

    Một bài viết tổng hợp bổ ích về vấn đề chỉ số IP của tủ điện.

    Hoàng Trung Quân – http://www.CayPhaLeCatTuong.com/

    • Chào Bạn Hoàng Trung Quân,
      Nhận xét của bạn hoàn toàn chính xác, mình mong rằng những bài viết “chỉ số IP trong tủ bảng điện” của mình sẽ giúp khách hàng có chút định hướng trong khi chọn mua sản phẩm tủ bảng điện.Cảm ơn Bạn đã chia sẻ và mong rằng Bạn sẽ đồng hành cùng Hồng Thịnh nha. Chúc Bạn với sản phẩm Cây Pha Lê Cát Tường lúc nào cũng Cát Tường Bạn nhé.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Cty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  12. mong rằng chỉ số IP của cty HỒNG THỊNH LÀ IP666 và sẽ làm hài lòng các nhà đầu tư trong và ngoài nước với phong cách chuyên nghiệp , chất lượng từng chi tiết trong sản phẩm

  13. bài viết ‘chỉ số ip trong tủ điện ‘của chị rất cận kẽ,tụi em là những người trực tiếp làm ra tủ điện và đã từng nghe nói về chỉ số ip trong tủ điện nhưng ít ai thật sự hiểu rõ về nó,nhờ bài viết này của chị mà tụi em đã được bổ trợ thêm một phần kiến thức về chỉ số ip trong tủ điện

  14. Cảm ơn tác giả bài viết này, bởi vì tui hông biết chút gì về cái này hết. chỉ Biết IP 43 là tủ trong nhà, IP 54 là tủ ngoài trời . Cám ơn rất nhiều cho 1 bài học

    • Chào bạn Dai Nguyen
      Cám ơn bạn đã đọc bài viết ” chỉ số IP trong tủ bảng điện” và cho phản hồi, qua bài viết hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những chỉ số IP còn lại mà bạn chưa biết.
      Chúc bạn thành công trong cuộc sống nha.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Cty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  15. Cảm ơn bài viết rất hay của Chị đã giúp em hiểu rõ hơn về ” chỉ số IP trong tủ bảng điện “, nhờ có chỉ số này giúp khách hàng có thể lựa chọn các loại tủ điện phù hợp với môi trường hơn để chất lượng sản phẩm được tốt hơn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp Công ty Hồng Thịnh được biết đến nhiều hơn và ngày càng phát triển hơn.

    • Chào bạn Phan Văn Trắng
      Cám ơn bạn đã đọc bài viết và đưa ra bình luận ” ” chỉ số IP trong tủ bảng điện “, nhờ có chỉ số này giúp khách hàng có thể lựa chọn các loại tủ điện phù hợp với môi trường hơn để chất lượng sản phẩm được tốt hơn” rất hay.
      Chúc bạn luôn vui và cho phản hồi về những bài viết tiếp theo nha.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Cty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

  16. E lam ben bo fan co khi. nhung khi doc qua bai viet cua chi em cung hieu duoc mot it ve chi so IP.hi vong qua bai vet cua chi cty chung ta dc nhieu khach hang tin tuong va ung ho.

  17. E lam ben bo phan co khi nen cung khong hieu nhieu ve nghanh dien.tuy nhien doc xong bai viet cua chi em cung hieu duoc phan nao ve chi so IP trong tu bang dien.mong sao bai viet cua chi duoc khach hang ung ho va tin tuong that nhieu.

    • Chào Lâm,
      Cám ơn bạn đã đọc bài viết “chỉ số IP trong tủ bảng điện”, qua phản hồi của bạn rất vui vì đã giúp bạn hiểu về chỉ số IP. Bạn hãy tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo nha.
      Chúc bạn luôn vui khỏe.

      Tô Kiều Thụy Thu Trang
      GĐTC Cty CP Hồng Thịnh
      http://www.hongthinh.com

Bình luận về bài viết này